Chuyên đề » Hội nhập quốc tế
Thúc đẩy giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam – Nhật Bản
thứ năm, ngày 13 tháng 10 năm 2016

Tiếp nối thành công của năm 2015, UBND TP Cần Thơ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức chương trình giao lưu Văn hóa và Thương mại Việt Nam – Nhật Bản lần 2 năm 2016 (gọi tắt là Lễ hội Việt – Nhật) từ ngày 11 đến 13-11-2016. Các hoạt động tại Lễ hội Việt- Nhật sẽ góp phần tăng cường tình đoàn kết, quan hệ hữu nghị, hợp tác với bạn bè quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản. Đây cũng là cơ hội để Cần Thơ mời gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư vào thành phố.

* Giao lưu văn hóa Việt – Nhật

Lễ hội Việt – Nhật kéo dài 3 ngày, dự kiến từ ngày 11 đến 13-11-2016 tại Công viên Lưu Hữu Phước, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Phía Việt Nam có sự tham gia của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Bộ Tư lệnh Quân khu 9, lãnh đạo Thành ủy, UBND, các cơ quan xúc tiến của TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL cùng các doanh nghiệp. Đại diện Nhật Bản có Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh, các cơ quan, tổ chức đại diện Chính phủ Nhật Bản, tổ chức, hiệp hội, cơ quan xúc tiến của Nhật Bản như: JETRO, JICA, JBAH, HUFO và các doanh nghiệp của Nhật Bản. Công tác kết nối doanh nghiệp được mở rộng với nhiều hình thức như: thông qua website, hội thảo gặp gỡ trực tiếp, tour khảo sát thực địa tại các tỉnh, thành ĐBSCL nhằm tham quan và tìm hiểu thực tế môi trường kinh doanh của địa phương và các cơ sở sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tại ĐBSCL. Ông Nguyễn Phương Lam, Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ, cho biết: "Mục đích của Lễ hội Việt – Nhật nhằm đẩy mạnh giao lưu văn hóa giữa TP Cần Thơ và Nhật Bản, tạo tiền đề cho việc thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, tìm hiểu các nét đẹp văn hóa giữa hai quốc gia. Qua đó, tạo cơ hội để người dân thành phố hiểu rõ thêm về nét đẹp văn hóa của Nhật Bản cũng như tạo sự gắn kết ngày càng sâu sắc, gần gũi hơn với nhân dân Nhật Bản và ngược lại. Đây cũng là cách để đưa sự kiện giao lưu hướng về cơ sở, đến gần với người dân ngoại thành. Đồng thời, thông qua lễ hội để tiến đến giao lưu thương mại và thu hút đầu tư của Nhật Bản vào ĐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng".

Theo Ban Tổ chức, Lễ hội Việt - Nhật có những điểm mới là công tác tổ chức mang đậm chất lễ hội hơn. Đó là các gian hàng triển lãm được đầu tư trang trí thống nhất theo phong cách Nhật; đặc biệt có 1 gian nhà trải nghiệm thưởng thức văn hóa. Các hoạt động văn hóa được đầu tư kỹ lưỡng hơn về chất lượng; số doanh nghiệp Nhật Bản tham gia nhiều hơn; ngành nghề, lĩnh vực trưng bày phong phú và chuyên sâu (thêm các ngành mới như: điện tử, công nghệ, bonsai…). Tại Lễ hội, khu vực gian hàng văn hóa có từ 10-20 gian, trong đó có 5-10 gian giới thiệu văn hóa Việt Nam (dự kiến trưng bày văn hóa du lịch, biểu diễn văn nghệ đờn ca tài tử, võ thuật và văn hóa ẩm thực) và 5-10 gian giới thiệu văn hóa Nhật Bản. Tại khu trải nghiệm sản phẩm quy mô khoảng 300 - 400 m2 sẽ trưng bày các sản phẩm, vật phẩm văn hóa Nhật Bản như: búp bê, mặt nạ, lồng đèn, quạt, tranh ảnh,…; biểu diễn văn hóa trà đạo, thử áo Kimono; tại đây còn trưng bày các sản phẩm, vật phẩm văn hóa Việt Nam (các sản phẩm đặc trưng ĐBSCL, thủ công mỹ nghệ, tranh ảnh thư pháp…).

Các đại biểu Việt Nam và Nhật Bản thực hiện nghi thức đập rượu khai mạc chương trình giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam - Nhật Bản tại TP Cần Thơ năm 2015. Ảnh: CTV

Các gian hàng giới thiệu, giao lưu những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam và Nhật Bản được xây dựng bố trí thành một con đường dài tạo nên sự giao thoa giữa hai nền văn hóa đậm đà bản sắc. Song song với các hoạt động biểu diễn, giao lưu còn có các hoạt động tương tác với khách hướng dẫn nghệ thuật gấp giấy Origami, làm Sushi, trà đào Nhật Bản… Đặc biệt, chương trình lần này còn hướng đến các hoạt động lễ hội đặc trưng của Nhật Bản như những hoạt động biểu diễn đường phố, múa Yosakoi đường phố… mà khách tham quan sẽ được thấy tại "Con đường giao thoa văn hóa Việt – Nhật". Các tiết mục liên tục được các diễn viên của Nhật Bản và Việt Nam biểu diễn tại cuối con đường, nơi sân khấu chính của lễ hội.

* Kết nối giao thương

Trong xu thế hội nhập quốc tế, Việt Nam là một trong những quốc gia trong khu vực được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao về môi trường kinh doanh thông thoáng, an toàn và thân thiện. Trong đó, vùng ĐBSCL được xem là vùng kinh tế năng động. Ngoài lợi thế về nông nghiệp, thủy sản thì ngành du lịch, thương mại và dịch vụ đang trên đà phát triển, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là Nhật Bản. Tại Lễ hội Việt – Nhật lần này, đồng hành cùng các hoạt động văn hóa là các hoạt động triển lãm, trưng bày các sản phẩm, dịch vụ tại khu vực gian hàng thương mại. Với quy mô 50-60 gian hàng (diện tích 3m x 3m hoặc 3m x 5m) phân chia thành các khu theo các nhóm ngành, nghề, lĩnh vực khác nhau như: nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, du lịch – khách sạn, nhà hàng - ẩm thực, tư vấn – thương mại – dịch vụ, tiêu dùng, may mặc, giáo dục, du học, việc làm và khu trưng bày xe của Nhật Bản… Đặc biệt, toàn bộ khu vực gian hàng thương mại đều được thiết kế theo phong cách trang trí lễ hội Nhật Bản mang đến cho khách tham quan và các doanh nghiệp tham gia không gian lễ hội đậm chất. Trong đó, hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại giữa Việt Nam – Nhật Bản đặc biệt được đẩy mạnh. Đó là hội thảo kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, dự kiến sẽ có hơn 100 doanh nghiệp của 2 nước tham gia hoạt động này. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn tạo điều kiện kết nối bằng hình thức tham quan, khảo sát thực tế môi trường đầu tư hoặc gặp gỡ doanh nghiệp tại các tỉnh ĐBSCL trước và sau lễ hội.

 

Chương trình “Giao lưu Văn hóa và Thương mại Việt Nam – Nhật Bản” lần đầu tiên được tổ chức với quy mô cấp vùng tại TP Cần Thơ vào năm 2015 và đạt được nhiều thành công đáng ghi nhận. Được đánh giá là một chương trình kết nối thương mại, đầu tư thành công nhất từ trước đến nay giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và chính quyền cũng như doanh nghiệp các tỉnh, thành ĐBSCL. Đó là thu hút được hơn 70.000 lượt tham dự, 54 gian hàng thương mại, 16 gian hàng văn hóa Việt Nam – Nhật Bản. Thành công của chương trình là kết quả giao lưu văn hóa, giúp Nhật Bản có điều kiện tìm hiểu về đất nước, môi trường, về con người Việt Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng để từ đó thúc đẩy hơn nữa sự đầu tư, liên kết và giao thương giữa hai nước.

Khi Việt Nam tham gia vào Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, kinh doanh, mua bán, trao đổi hàng hóa với Việt Nam. Những năm vừa qua, các tỉnh, thành ĐBSCL, trong đó có TP Cần Thơ đã thực hiện tốt công tác xúc tiến đầu tư, thương mại với Nhật Bản. Tuy nhiên, việc đầu tư của Nhật Bản tại địa phương vẫn còn khiêm tốn. Thực tế cho thấy, các tỉnh, thành ĐBSCL đã chuẩn bị sẵn sàng về đất đai, môi trường và chính sách ưu đãi… nhưng yếu tố con người, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu của các đối tác Nhật Bản. Các dịch vụ y tế, văn hóa, giáo dục, vui chơi giải trí cho người Nhật cũng đang trong quá trình đầu tư và hoàn thiện từng bước. Sự khác biệt về văn hóa ứng xử giao tiếp giữa Việt Nam và Nhật Bản vẫn còn tồn tại. Điều này đặt ra yêu cầu cần tăng cường giao lưu văn hóa để hiểu biết nhau hơn, từ đó sẽ tạo thuận lợi cho việc hợp tác kinh doanh. Hy vọng, thông qua công tác xúc tiến đầu tư, đặc biệt từ Lễ hội Việt – Nhật, sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các đối tác Nhật Bản.

KHÁNH NAM

Các bài viết khác
Video clip
Lượt Truy Cập
08786096
số người truy cậpHôm nay:66
số người truy cậpHôm qua:529
số người truy cậpTuần này:3184
số người truy cậpTháng này:9951
số người truy cậpĐang trực tuyến:15
BACK TO TOP