Thắp sáng ước mơ » Mô hình và gương sáng điển hình
Gắn kết tình cảm Thầy Trò
thứ ba, ngày 24 tháng 11 năm 2015
Với sự đổi mới phương pháp giảng dạy, sự bùng nổ của công nghệ thông tin… đã tạo điều kiện để thầy và trò dễ dàng chia sẻ, trao đổi thông tin, nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, điều đó cũng đòi hỏi thầy cô giáo không ngừng nỗ lực để bắt kịp tâm tư, tình cảm, năng lực của học sinh, sinh viên để có thể hỗ trợ kịp thời. Riêng bản thân của mỗi bạn trẻ cũng cần thay đổi để đáp ứng yêu cầu học tập, xây dựng tư tưởng, tình cảm lành mạnh…
 
 
 Anh Phạm Ngọc Nhàn hướng dẫn Danh kiểm tra môi trường sống của con lươn. 
 
Thầy trò cùng nghiên cứu khoa học
Những ngày này, chị Nguyễn Lê Anh Thư, giáo viên dạy môn sinh học Trường THPT Phan Văn Trị (huyện Phong Điền) và hai học sinh Đặng Phương Đức (lớp 12A2) và Nguyễn Thị Anh Thư (lớp 12A1) đang gấp rút hoàn thiện mô hình "Hệ thống trồng rau khí canh". Chị Anh Thư cho biết, tháng 9-2015, Đức và Thư đã đến gặp chị trình bày ý tưởng thực hiện mô hình có thể trồng rau, trồng hoa ngay trong nhà. Sau khi nghe ý tưởng của học sinh, chị Thư đã hướng dẫn các em cách vẽ mẫu thiết kế, mua thiết bị để thực hiện mô hình… Theo chị Thư, sau khi hoàn thành sản phẩm, Đức và Thư sẽ tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức. Chính vì vậy, dù thời gian khá "chênh" nhau nhưng các cô trò vẫn cố gắng sắp xếp để gặp gỡ, trao đổi, nhằm sớm hoàn thiện mô mình. Em Đặng Phương Đức cho biết: "Mô hình này tuy do chúng em nghĩ ra nhưng cô Thư là người đã định hướng, giúp đỡ chúng em rất nhiều. Năm trước, cô đã tư vấn cho chúng em thực hiện mô hình "Trồng rau và nuôi cá bán tự động" và đạt giải Ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học".
 
Trương Thanh Danh, sinh viên ngành Khuyến nông khóa 39 Trường Đại học Cần Thơ, luôn ấp ủ nghiên cứu cách nuôi lươn trong điều kiện nước phèn. Sau khi học môn phương pháp nghiên cứu, Danh tìm đến anh Phạm Ngọc Nhàn, Bí thư Đoàn Khoa Phát triển nông thôn, nhờ hỗ trợ. "Thầy đã giúp em tìm phương pháp nghiên cứu, cách tìm tài liệu… Nhờ có thầy hướng dẫn tận tình nên em dần dần quen với công việc vốn xa lạ này" – Danh cho biết. Không những hỗ trợ Danh làm đề cương, anh Nhàn còn hướng dẫn Danh cách viết các biểu mẫu để em biết phát triển ý tưởng. Nhờ sự nỗ lực của Danh và hỗ trợ của anh Nhàn, đến nay công trình "Thử nghiệm sự sinh trưởng của lươn đồng ở điều kiện nước phèn" bước đầu có kết quả tốt. Thanh Danh cho biết, tháng 12 tới đây, đề tài sẽ được thông qua Hội đồng Khoa học của trường. Nếu được nghiệm thu em sẽ tiếp tục nghiên cứu cách cho lươn sinh sản trong môi trường nước phèn nhằm giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế.
 
Bắt đầu hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học từ năm 2013, đến nay, anh Phạm Ngọc Nhàn đã hỗ trợ sinh viên thực hiện nhiều công trình nghiên cứu trên các lĩnh vực, như: Nghiên cứu chính sách hỗ trợ người trồng mía và tính hiệu lực của chính sách trên thực tế, đánh giá thực trạng sử dụng mạng xã hội của sinh viên… Dù công việc khá mới và bận rộn nhưng anh Nhàn đều hỗ trợ sinh viên tận tình. Theo anh Nhàn, sinh viên hiện nay nhiều ý tưởng nhưng một số không dám trình bày với thầy cô để nhờ hỗ trợ. Do vậy, giảng viên rất khó khăn trong việc tư vấn, định hướng cho sinh viên phát triển các ý tưởng, đưa chúng vào đời sống. Qua thực tiễn trên cho thấy, các sinh viên cần phải năng động, mạnh dạn hơn trong việc đề xuất các ý tưởng của bản thân để được sự tư vấn của thầy cô.
 
Sự chân thành: chất keo gắn kết thầy - trò
Sau gần một giờ trò chuyện với tôi, anh Nhàn vội đi làm hồ sơ nhận tiền bảo hiểm cho một sinh viên. Em này về quê nhưng không may bị tai nạn giao thông. Do em nói chuyện khó khăn, cha mẹ không rành đường ở Cần Thơ nên anh nhận làm giúp thủ tục giùm. Đây là một trong nhiều trường hợp anh giúp đỡ thời gian qua. Anh Nhàn tâm sự: "Nhiều sinh viên dù gia cảnh rất khó khăn nhưng luôn phấn đấu học tập. Thế nên giúp các em được gì là tôi cố gắng hết sức". Theo anh Nhàn, mạng xã hội đã kết nối thầy - trò nhiều hơn, tạo ra những tương tác tình cảm mà thời gian ở lớp không thể nào phân bổ được. Đó là những điều kiện thuận lợi để giúp thầy cô hiểu sinh viên và giúp đỡ các em kịp thời hơn. Tuy vẫn còn một số ít sinh viên cá biệt, nhưng theo anh Nhàn vấn đề quan trọng vẫn là cách thầy cô đối xử với các em như thế nào để thay đổi suy nghĩ của từng người. "Tôi nghĩ nếu mình đối xử chân thành với các em thì sẽ nhận được sự chân thành đáp lại. Chính sự nghiêm túc, gương mẫu của người thầy là cách giáo dục các em hiệu quả nhất" - anh Nhàn nói.
 
Ở mỗi bậc học, dù môi trường học tập có nhiều khác biệt nhưng với nhiều học sinh, sinh viên, thầy cô luôn là điểm tựa của các em. Nguyễn Thị Anh Thư, học sinh Trường THPT Phan Văn Trị (huyện Phong Điền), cho biết các hoạt động học tập, vui chơi ở trường đã tạo mối quan hệ gắn bó giữa em với các thầy cô rất nhiều. Đôi khi có những điều em thấy khó nói với cha mẹ nhưng dễ dàng chia sẻ với giáo viên. Thư cho biết: "Thầy cô rất nhiệt tình, vui vẻ khi trả lời những thắc mắc của em. Tuy nhiên, dù thân thiết thế nào chúng em vẫn phải luôn tôn trọng, lễ phép với thầy, cô". Trong khi đó chị Nguyễn Lê Anh Thư, Phó Bí thư Đoàn trường THPT Phan Văn Trị, chia sẻ: "Từng trải qua thời học sinh nên tôi biết các em muốn gì, nghĩ gì. Và cách giáo dục hiệu quả nhất là giúp học sinh tuân thủ nội quy nhà trường một cách tự nguyện. Hiện nay, học sinh có thể trao đổi với thầy cô thông qua mạng xã hội, học tập trực tuyến. Vì vậy, về mặt giao tiếp các em gắn bó với thầy cô hơn. Nhưng sự phát triển của công nghệ đa phương tiện đòi hỏi tôi nỗ lực nhiều hơn để bắt kịp tâm tư, tình cảm, năng lực của các em để có thể hỗ trợ khi các em cần".
 
Bài, ảnh: PHẠM TRUNG (BCT), TT
Các bài viết khác
Truyền hình thanh niên
Lượt Truy Cập
09356656
số người truy cậpHôm nay:536
số người truy cậpHôm qua:808
số người truy cậpTuần này:1344
số người truy cậpTháng này:2949
số người truy cậpĐang trực tuyến:47
BACK TO TOP